CHIA SẺ

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2018

CÂY CHÙM RUỘT CÓ TÁC DỤNG CHỮA BỆNH GÌ?

Các sản phẩm từ Cây Chùm Ruột không còn xa lạ đối với nhiều người, Trái Chùm Ruột dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến các loại đồ uống, mứt, nấu canh chua… Lá Chùm Ruột dùng để ăn gỏi. Tuy nhiên, ít người biết đến công dụng chữa bệnh của loại cây này.



Cây Chùm Ruột có tác dụng chữa bệnh gì


Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu về công dụng chữa bệnh của loại cây này, theo những ghi nhận của đông y Việt Nam và đông y nước ngoài như sau:

Các vị thuốc từ Lá cây Chùm Ruột

Lá Chùm Ruột có tính nóng, có tác dụng làm tan ứ huyết, tiêu độc, tiêu đờm, sát trùng, đặc biệt chống độc đối với nọc độc rắn. Lá Cây Chùm Ruột dùng để đun nước tắm chữa lở, nổi mề đay và các bệnh ngoài da khác. Lá Chùm Ruột tươi giã nát cùng hồ tiêu rồi đắp vào chỗ đau chữa đau nhức.

Tại Ấn độ, người dân dùng Lá Chùm Ruột nấu chín đắp lên mụn nhọt giúp hút mủ rất tốt. Người ta còn nhai Lá Chùm Ruột để xoa dịu các chứng viêm họng và miệng.


Các vị thuốc từ Lá cây Chùm Ruột

Các vị thuốc từ Quả Cây Chùm Ruột

Quả Chùm Ruột chứa 0,73-0,90% Protide, 0,6-0,76% Lipide, 5,89-7,29% Glucide, lượng vitamin C đạt tới 40 mg %, có vị chua, tính mát, có tác dụng giải nhiệt và làm se. Quả Chùm Ruột thường được ăn sống, hoặc nấu canh cho mát. Ngoài ra, người dân còn ép quả làm nước ep dùng để giải khát.

Quả Chùm Ruột còn có tác dụng giải nhiệt, bổ gan, bổ máu. Ngoài ra, để làn da mịn màng, mỗi ngày nên ăn 200 gam trái cây này.

Các vị thuốc từ Vỏ Thân Cây Chùm Ruột

Vỏ Thân Cây Chùm Ruột có khả năng tiêu hạch độc, ung nhọt, tiêu đờm, trừ tích ở phế, đặc biệt là chống độc đối với nọc rắn. Cách dùng hữu hiệu các vị thuốc từ Vỏ Thân Cây Chùm Ruột là bằng cách ngâm rượu.


Các vị thuốc từ Vỏ Thân Cây Chùm Ruột

Ngoài ra, bột vỏ thân ngâm dấm còn chữa được bệnh trĩ, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa canh.

Lưu ý, cấm không được uống nước sắc cũng như rượu ngâm từ Vỏ Rễ Cây Chùm Ruột vì rất độc. Có khả năng gây chết người, nhẹ thì cũng váng vất, nhức đầu, nặng hơn sẽ đau bụng dữ dội và xấu nhất có thể tử vong.