CHIA SẺ

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

TRỒNG CÂY CHÙM RUỘT TỪ HẠT CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

Chùm Ruột là loại cây dễ trồng, trước kia loài cây này chủ yếu được trồng hoang dại hoặc trồng trong vườn để lấy trái, lá ăn trực tiếp, nấu canh. Ngày nay, chúng được ươm trồng khá phổ biến ở nhiều nơi, cây con được nhân giống trực tiếp từ hạt. Tuy nhiên, hạt cây phải được xứ lý và ươm trồng thì cây con phát triển sẽ đồng đều và sinh trưởng tốt hơn. Không nên trồng cây trực tiếp bằng hạt.


Trồng Cây Chùm Ruột từ hạt có hiệu quả không

Cách ươm cây con từ hạt

Thu hái hạt: Hạt giống được thu hái trên các cây mẹ, từ những quả chín mọng to đẹp. Mỗi Quả Chùm Ruột chỉ được một hạt. Quả được ngâm trong nước 1-2 ngày sau đó chà sát nhẹ, đãi sạch tử y để lấy hạt. Hạt được phơi ở nơi thoáng gió khi ráo nước tiến hành bảo quản hoặc gieo ươm. Lưu ý chỉ lấy những hạt to, mẩy.

Tạo cây con: Hạt được gieo trước khi trồng 2-3 tháng, tuy nhiên do hạt nhanh mất sức nẩy mầm nên sau khi thu hái có thể gieo hạt ngay để tăng tỷ lệ nẩy mầm của hạt. Hạt được ngâm trong nước từ 4-6 giờ, sau đó hạt được vớt ra rửa sạch, ủ trong bao vải 7-10 ngày, mỗi ngày rửa chua 1 lần, hoặc gieo hạt trong cát khi hạt nứt nanh thì cấy vào bầu. Bầu có kích thước 10 x 18 cm, vỏ bầu bằng PE, xung quanh đục lỗ thoát nước. Ruột bầu có tỷ lệ 89 % đất vườn ươm + 10% phân chuồng hoai + 1% NPK.


Cách ươm Cây con Chùm Ruột từ hạt

Cây con giống: Khi cây con cao 10-15cm phải tiến hành phân loại cây con để chăm sóc riêng những cây sinh trưởng kém về đường kính và chiều cao. Sau thời gian 3- 4 tháng tiếp tục phân loại để chăm sóc cây sinh trưởng kém cho đến khi đem trồng. Khi cây cao từ ≥ 40 cm, cây sinh trưởng bình thường, lá xanh, thân thẳng, không sâu bệnh thì có thể đem trồng.

Lợi ích khi trồng Cây Chùm Ruột từ cây con

Cây Chùm Ruột nhân giống bằng cách gieo hạt trong bầu, cây lớn rất nhanh, chỉ vài ba tháng đã cao cả mét. Phương pháp này có ưu điểm hơn hẳn so với phương pháp gieo hạt trực tiếp xuống đất vườn.


Lợi ích khi trồng Cây Chùm Ruột từ cây con

Cây con được ươm trồng trong độ tuổi nhất định, được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để trải qua giai đoạn phát triển khó khăn nhất. Vì thế, cây con sẽ nhanh chóng thích nghi được với môi trường sống xung quanh. Đồng thời, giúp người trồng đảm bảo được khoảng cách, mật độ trồng, dễ dàng chăm sóc cây hơn.